Thứ Hai, 1 tháng 1, 2001

Năm cách bảo vệ sức khỏe vào mùa đông

1. Vứt bỏ trạng thái mệt mỏi

Nhiều người cảm thấy mệt mỏi và chậm chạp vào mùa đông. Điều này là do thiếu ánh sáng mặt trời, gây nên sự thay đổi chu kỳ của giấc ngủ và thức giấc của chúng ta.

Hãy thử những lời khuyên sau:

Đi ra ngoài trời và tiếp thu ánh sáng tự nhiên càng nhiều càng tốt.

Cố tập thói quen đi ngủ và thức dậy vào cùng một giờ mỗi ngày để có được giấc ngủ ngon.

Tránh bị kiệt sức vì tập thể dục hoặc thiền quá nhiều - căng thẳng và quá gắng sức làm bạn cảm thấy mệt mỏi.

2. Ăn nhiều trái cây và rau cải

Khi trời lạnh và âm u bên ngoài, bạn thường ngại đi chợ và có xu hướng ăn các thực phẩm có sẵn tiện dụng nhưng không tốt cho sức khoẻ. Chính vì vậy, việc ăn nhiều rau và trái cây mỗi ngày sẽ giúp bạn duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và bớt cảm giác uể oải.

Việc ăn nhiều trái cây rau quả mỗi ngày sẽ giúp bạn duy trì chế độ ăn uống lành mạnh

Việc ăn nhiều trái cây rau quả mỗi ngày sẽ giúp bạn duy trì chế độ ăn uống lành mạnh

Các loại rau củ mùa đông như cà rốt, củ cải, khoai tây… có thể được xào, nghiền hoặc hầm thành những món canh, xúp nóng hổi cho bữa ăn mùa đông lạnh giá và an toàn cho cả gia đình.

3. Uống thêm sữa

Sữa cung cấp chất đạm, vitamin A và B12 giúp giữ xương chắc khỏe

Sữa cung cấp chất đạm, vitamin A và B12... giúp giữ xương chắc khỏe

Bạn có nhiều khả năng bị cảm lạnh vào mùa đông, vì vậy hãy đảm bảo rằng hệ thống miễn dịch của bạn được hoạt động tốt.

Sữa và các sản phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua … là những nguồn tuyệt vời cung cấp chất đạm, vitamin A và B12, canxi… giúp giữ xương chắc khỏe. Mùa đông, bạn nên chọn các loại sữa tách kem một phần hoặc sữa không tách béo - thay vì chỉ dùng sữa chua nguyên chất và sữa tách bơ hoàn toàn.

4. Thử các hoạt động mới cho cả gia đình

Không sử dụng những tháng mùa đông lạnh như một cái cớ để ở ì trong nhà và nghỉ ngơi. Thay vào đó, hãy ra ngoài cùng với cả gia đình để thử một hoạt động mới - có thể là đá banh hoặc đi dạo trong công viên hay leo núi.

Tập thể dục đều đặn giúp kiểm soát cân nặng, tăng cường hệ thống miễn dịch và là cách tốt nhất để phá vỡ sự căng thẳng có thể tạo ra nếu gia đình bạn luôn ở trong nhà.

5. Thưởng thức bữa sáng phong phú

Mùa đông là mùa hoàn hảo cho các món cháo, phở. Ăn một bát cháo ấm vào buổi sáng mùa lạnh là một cách thông minh để bắt đầu một ngày của bạn. Nó cũng giúp thúc đẩy lượng thực phẩm tinh bột và chất xơ của bạn.

Mùa đông là mùa hoàn hảo cho các món cháo, phở

Mùa đông là mùa hoàn hảo cho các món cháo, phở

Những thực phẩm này cung cấp cho bạn năng lượng và giúp bạn cảm thấy được cung cấp đầy đủ hơn về dinh dưỡng. Nếu bạn muốn giản tiện hơn trong nấu nướng, cháo yến mạch cũng chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng mà không cần phải thêm thắt nhiều thực phẩm khác. Thêm một quả chuối hoặc trái cây khác để thêm hương vị và giúp bạn đạt mục tiêu cả ngày.

Mai Hương - Học viện Quân Y

0 nhận xét:

Đăng nhận xét