Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Dấu hiệu của bệnh cúm

Thời gian gần đây tôi xem tivi thấy nói nhiều đến bệnh cúm nên rất lo lắng không biết làm thế nào bệnh cúm để đề phòng. Xin bác sĩ cho biết dấu hiệu bệnh cúm?

Nguyễn Hoàng Yến(Hải Phòng)

Bệnh cúm do virut cúm gây ra, lây lan nhanh, dễ bùng phát thành dịch. Một người bị cúm thường có các dấu hiệu sau: bệnh khởi phát đột ngột với các triệu chứng rét run, sốt 39-40oC từ ngày đầu, kéo dài 3-5 ngày. Người mệt mỏi, đau nhức toàn thân, đau đầu, da khô nóng, chảy nước mắt, sổ mũi, ngạt mũi, đau rát họng, có khi ho tức ngực, khạc đờm hoặc chảy máu cam, miệng đắng, buồn nôn, táo bón.

Bệnh cúm do virut cúm gây ra.
Những ngày sau thân nhiệt giảm dần, các triệu chứng toàn thân cũng giảm dần trong 5-7 ngày. Bệnh cúm có biến chứng nặng nhất là viêm phổi với các triệu chứng: khó thở, thở nhanh, tím tái, khạc đờm, nhanh chóng dẫn đến suy hô hấp, suy tuần hoàn, tử vong nếu không được điều trị. Phòng bệnh bằng cách: ăn uống đầy đủ, ngủ đủ từ 7-8 giờ mỗi ngày, không thức khuya, giữ ấm khi thời tiết lạnh, thường xuyên tập thể dục vừa sức.

Tránh uống rượu bia, không hút thuốc lá vì làm giảm sức đề kháng của cơ thể. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng sau khi tiếp xúc với ngoại cảnh. Đeo khẩu trang khi ra đường hay đến nơi công cộng. Khi phát hiện bệnh cúm, cần đi khám ở bệnh viện để được chẩn đoán đúng và điều trị kịp thời.

BS. Đinh Lan Anh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét