Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Tập thể dục cường độ cao có lợi cho bệnh nhân tiểu đường

Một nghiên cứu mới cho thấy việc tham gia tập luyện cường độ cao (HIIT) chỉ trong hai tuần có thể giúp làm giảm chuyển hóa glucose ở tất cả khu vực não giữa của những người mắc bệnh tiểu đường týp 2 và tiền tiểu đường.

Theo những phát hiện của nghiên cứu này, người ta thấy rằng HIIT và các hình thức tập thể dục vừa phải có thể dẫn đến sự thay đổi trong chuyển hóa của não cũng như cải thiện độ nhạy với insulin của cơ thể.

Jarna Hannukainen thuộc Đại học Turku, Phần Lan, cho biết, để cải thiện sự nhạy cảm với insulin, mọi người có thể chọn hình thức tập luyện mà họ cảm thấy thoải mái nhất, và có thể duy trì thường xuyên.

Năng lượng là cần thiết cho hoạt động bình thường của các cơ quan trong cơ thể. Nhiều mô cũng có thể sử dụng chất béo hoặc protein như một nguồn năng lượng nhưng những mô khác như tế bào não và tế bào hồng cầu có thể chỉ sử dụng glucose.

Hấp thu glucose kích thích insulin trong não tăng ở bệnh nhân béo phì và kháng insulin, nhưng trở lại bình thường sau khi cân nặng giảm cùng với độ nhạy insulin toàn cơ thể được cải thiện.

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu muốn tìm hiểu xem hiệu quả tương tự có đạt được bằng cách tập luyện mà không giảm cân đáng kể.

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu tìm hiểu những người tham gia ở độ tuổi trung niên, không tập luyện, những người bị tiền tiểu đường hoặc tiểu đường týp 2 trong 2 tuần tập luyện.

Việc tập luyện bao gồm các đợt tập kéo dài 30 giây với thời gian hồi phục khoảng 4 phút, trong khi tập luyện thông thường bao gồm đạp xe không nghỉ ở cường độ trung bình.

Kết quả chỉ ra rằng trong quá trình tập HIIT, các chất chuyển hóa năng lượng cao ketones và lactates đang được hình thành mà não có thể sử dụng như một nguồn năng lượng.

Glucose được bổ sung bằng ketone có thể là một trong những lời giải thích cho việc giảm glucose nhờ tập thể dục. Cả hai chương trình tập luyện cường độ cao và trung bình đều dẫn đến cải thiện độ nhạy insulin, các nhà nghiên cứu cho biết.

Dưới đây là những cách khác giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường:

1.Tập luyện thường xuyên

Tập luyện không có nghĩa là bạn cần tập với cường độ mạnh và nghiêm ngặt. Bạn chỉ cần đi bộ hoặc chạy bộ hay thậm chí là đạp xe trong vòng 30 phút là đủ. Điều này giúp kiểm soát hàm lượng insulin và do vậy kiểm soát tiểu đường.

2. Giảm lượng carb tinh chế

Để ngăn ngừa bệnh tiểu đường, cần cắt giảm carb tinh chế. Có một số nghiên cứu chỉ ra rằng hấp thu đường và carb tinh chế cao hơn cho thấy làm tăng nguy cơ tiểu đường, đặc biệt là tiểu đường týp 2. Cần tuân theo chế độ ăn kiêng ít carb để duy trì mức đường máu dưới sự kiểm soát.

3. Chế độ ăn lành mạnh

Thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh là một trong những cách tốt nhất để ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Những thực phẩm nên ăn là các loại ngũ cốc nguyên hạt vì chúng giúp duy trì lượng đường trong máu và mức insulin thấp. Tránh thực phẩm bão hòa và thực phẩm có chứa chất béo cao, đặc biệt là thực phẩm chế biến, vì những thực phẩm này sẽ khiến cho tình trạng thêm trầm trọng.

BS Thu Vân

(Theo Boldsky)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét