Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Sử dụng dầu khuynh diệp có tốt cho hệ hô hấp của bé không?

Vậy tôi xin hỏi, mẹ chồng tôi nói vậy có đúng không thưa?

(Thái Thị Thanh Vân - TP.HCM)

Qua trình bày trong thư của bạn, thì dầu khuynh diệp hay còn gọi là dầu gió, được hai nhà hóa học Dennis ConsidenvàJohn White chiết xuất thành công, theo hướng tinh dầu khuynh diệp hiện đại. Sau đó, nhà hóa học người Pháp là F.S. Cloezđã tinh chế được chất Eucalyptol dùng để chế tinh dầu trong chữa bệnh, thành phần chủ yếu được chiết xuất từ các loại tinh dầu thảo dược từ thiên nhiên như khuynh diệp, hồi, quế, long não… thường dùng trong phòng, trị cảm cúm, sổ mũi, nghẹt mũi, ho, đau bụng, nhức mỏi, nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn, côn trùng đốt…

Sử dụng dầu khuynh diệp có tốt cho hệ hô hấp của bé không?

Với em bé, dầu thường được dùng để tắm cho trẻ sơ sinh, bằng cách cho một lượng dầu nhỏ vào chậu nước ấm trước khi tắm cho bé, biện pháp này theo dân gian sẽ giúp bé ấm áp và không bị cảm lạnh, hay dùng xông hơi trị và phòng chống cúm hoặc cảm lạnh bằng cách nhỏ vài giọt dầu lên khăn tay, sau đó đặt bên cạnh gối khi ngủ, cách thức trên giúp thông mũi, giảm nghẹt mũi và có giấc ngủ ngon hơn.

Mẹ chồng bạn cho rằng không nên cho bé sử dụng dầu khuynh diệp có chứa Camphor là có cơ sở khoa học. Trẻ sơ sinh do có cấu tạo bộ máy hô chưa hoàn chỉnh, chưa thích nghi được các chất kích từ các loại dầu, trong đó có dầu khuynh dịp đặc biệt là chất Camphor, vì Camphor được các nhà y học sử dụng trong kích thích tim mạch.

BS.CKI.TRẦN QUỐC LONG

0 nhận xét:

Đăng nhận xét