Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Nguyên nhân và xử trí khô miệng ban đêm

Không nên nhầm lẫn với khô miệng do khát nước. Bài viết tập trung tìm hiểu các nguyên nhân gây khô miệng vào ban đêm và các biện pháp xử trí đơn giản và khả thi tại nhà.

Nguyên nhân gây khô miệng vào ban đêm

Khô miệng có thể do nhiều vấn đề sức khỏe gây ra dẫn đến chán ăn và có thể ảnh hưởng đến tình trạng của răng. Khô miệng vào ban đêm có thể đặc biệt khó chịu. Có một số nguyên nhân phổ biến dưới đây:

Do thuốc: Các loại thuốc có thể gây khô miệng do tác dụng phụ của thuốc. Những thuốc liên quan đến tình trạng này bao gồm thuốc giãn cơ và thuốc giảm đau.

Tuổi cao: Người cao tuổi chiếm tỉ lệ cao trong triệu chứng khô miệng. Có thể do người cao tuổi có tỉ lệ sử dụng thuốc cao hơn so với người trẻ, do người già thường có tình trạng đa bệnh lý.Người cao tuổi có tỷ lệ mắc chứng khô miệng cao hơn.

Người cao tuổi có tỷ lệ mắc chứng khô miệng cao hơn.

Điều trị ung thư: Tuyến nước bọt có thể tạm thời bị ảnh hưởng bởi một số loại thuốc hóa trị. Chức năng của tuyến nước bọt thường trở lại bình thường sau điều trị. Khô miệng cũng có thể là kết quả của bất kỳ xạ trị vùng cổ hoặc đầu. Xạ trị có thể làm hỏng các tuyến nước bọt tạm thời hoặc vĩnh viễn.

Thương tổn thần kinh: Tương tự như kết quả thương tổn do xạ trị, bất kỳ thương tổn thần kinh ở vùng cổ hoặc đầu có thể gây khô miệng. Điều này cũng có thể xảy ra với chấn thương ở đầu và cổ hoặc tổn thương do phẫu thuật.

Rối loạn sức khỏe: Các rối loạn sức khỏe gây thở bằng miệng đến các bệnh tự miễn dịch có thể thúc đẩy khô miệng. Mặc dù các tuyến nước bọt không bị ảnh hưởng trực tiếp bởi đột quỵ hoặc bệnh Alzheimer nhưng khô miệng có thể xảy ra ở những bệnh lý này.

Sử dụng thuốc lá: Bất kỳ việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá, dù là hút thuốc hoặc nhai, có thể gây ra khô miệng, đặc biệt là khô miệng vào ban đêm.

Methamphetamine: Thuốc ảnh hưởng thần kinh trung ương này dẫn đến tình trạng răng bị tổn thương và xuất hiện khô miệng nghiêm trọng.Vệ sinh răng miệng tốt để khắc phục chứng khô miệng.

Vệ sinh răng miệng tốt để khắc phục chứng khô miệng.

Các biện pháp khắc phục tại nhà cho khô miệng vào ban đêm

Ngoài những cách điều trị và phòng ngừa như thay đổi các loại thuốc hiện tại, sử dụng các sản phẩm nước bọt nhân tạo hoặc các thiết bị y tế khác, có thể thử các biện pháp khắc phục đơn giản và khả thi tại nhà để điều trị và phòng ngừa khô miệng vào ban đêm.

Tăng lượng chất lỏng: Để duy trì sản xuất nước bọt, cung cấp đủ nước cho cơ thể suốt cả ngày. Uống nước lọc, sữa chua, trà thảo dược và 1-2 ly nước dừa mỗi ngày. Ăn các loại thực phẩm có chứa nhiều nước như trái cây và rau cải, các món ăn lỏng như súp. Uống kèm nước với bữa ăn để hỗ trợ nhai và nuốt. Tránh các sản phẩm caffein và rượu vì chúng gây ra mất nước.

Duy trì sức khỏe miệng: Khi bị môi khô, nứt nẻ, cần sử dụng sản phẩm dưỡng ẩm môi. Đánh răng sau mỗi bữa ăn bằng kem đánh răng có chứa chất fluor và sử dụng chỉ nha khoa theo hướng dẫn.

Thở bằng mũi: Để ngăn ngừa khô miệng, nên thở bằng mũi, đặc biệt là vào ban đêm. Ngáy có thể làm miệng khô càng tồi tệ hơn và cần phải điều trị chứng ngáy. Thêm độ ẩm cho phòng ngủ với việc sử dụng một máy làm ẩm.

Sử dụng các chế phẩm không chứa đường: Để làm mới miệng và giữ ẩm, sử dụng kẹo nhai cao su. Tránh thức ăn có đường và độ chua cao để ngăn ngừa sâu răng. Phòng ngừa khô miệng bằng cách không ăn các sản phẩm có gia vị hoặc mặn.

Kích thích nước bọt: Sử dụng các sản phẩm có thể hỗ trợ các chất thay thế cho nước bọt. Tránh bất kỳ sản phẩm có chất kháng histamin và thuốc giảm đau.

Các thực phẩm thông thường có thể giảm nhẹ và ngăn ngừa khô miệng vào ban đêm

Cây lô hội (Aloe vera) được sử dụng cho miệng khô để kích thích vị giác và bảo vệ tổ chức niêm mạc miệng. Nước ép của cây lô hội có thể được sử dụng súc miệng một vài lần trong ngày hoặc uống trực tiếp với 1/4 cốc mỗi ngày. Bôi gel lô hội bên trong và bên ngoài miệng 2-3 lần mỗi ngày trước khi rửa bằng nước.

Có thể nhai một ít gừng hoặc uống trà gừng trong ngày.

Hạt cà phê có chứa chất flavonoid có thể chữa khô miệng, chống lại hơi thở hôi và thúc đẩy sản xuất nước bọt. Dùng cà phê sau bữa ăn.

Nước ép chanh có thể thúc đẩy sản xuất nước bọt, hạn chế hơi thở hôi. Nhâm nhi ly nước chanh trộn mật ong hoặc có thể ngậm lát chanh trên lưỡi.

Lời khuyên của thầy thuốcCảm giác khô miệng vào ban đêm không những ảnh hưởng tới giấc ngủ mà còn ảnh hưởng lên sức khỏe của cơ thể. Mặc dù nguyên nhân gây khô miệng vào ban đêm có thể là do sự thiếu hụt sản xuất nước bọt cơ năng nhưng cũng có thể do một vấn đề sức khỏe thực thể tiềm ẩn. Khô miệng có thể là tạm thời và được điều trị bằng một số phương pháp điều trị đơn giản tại nhà. Nếu bạn bị khô miệng ban đêm kéo dài và không thuyên giảm, cần trao đổi với bác sĩ để có hướng điều trị thích hợp.

BS. Hoài Châu

0 nhận xét:

Đăng nhận xét